สรุปงานวิจัย
ชื่อวิจัย
การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้รูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้
ผู้ทำวิจัย
คมขวัญ อ่อนบึงพร้าว
ความมุ่งหมายในการวิจัย
เพื่อเปรียนเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะ สร้างสรรค์เพื่การรียนรู้
กลุ่มตัวอย่าง
นักเรียนระดับปฐมวัย ชาย-หญิง อายุระหว่าง 5-6 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่3 ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา2549 โรงเรียนสาธิตอนุบาลละอออุทิศ กรุงเทพมหานคร
ตัวแปรที่ศึกษา
1. ตัวแปรอิสระ ได้แก่ รูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้
2. ตัวแปรตาม ได้แก่ ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 5 ด้าน ดังนี้
2.1 การบอกตำแหน่ง
2.2 การจำแนก
2.3 การนับปากเปล่า 1-30
2.4 การรู้ค่าจำนวน 1-20
2.5 การเพิ่ม ลด ภายในจำนวน 1-10
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
1. แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้
2. แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.86
สรุปผลการวิจัย
เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์มีคะแนนเฉลี่ยทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยรวม 5 ทักษะ อยู่ในระดับดี แตกต่างจากก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01 และมีค่าเฉลี่ยสูงขึ้น และมีพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในทุกทักษะสูงขึ้นกว่า ก่อนการทดลอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น