ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของนางสาวจิรัสยา สัตตัง ค่ะ Mathematic Experiences Management for Early Childhood For Early Childhood

วันอังคารที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2556

งานวิจัย



สรุปงานวิจัย


ชื่อวิจัย 
การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้รูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้

ผู้ทำวิจัย 
 คมขวัญ  อ่อนบึงพร้าว

ความมุ่งหมายในการวิจัย   
 เพื่อเปรียนเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะ สร้างสรรค์เพื่การรียนรู้

กลุ่มตัวอย่าง  
นักเรียนระดับปฐมวัย ชาย-หญิง อายุระหว่าง 5-6 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่3 ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา2549 โรงเรียนสาธิตอนุบาลละอออุทิศ กรุงเทพมหานคร 

ตัวแปรที่ศึกษา
1. ตัวแปรอิสระ ได้แก่ รูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้
2. ตัวแปรตาม ได้แก่ ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 5 ด้าน ดังนี้
  2.1 การบอกตำแหน่ง
  2.2 การจำแนก
  2.3 การนับปากเปล่า 1-30
  2.4 การรู้ค่าจำนวน   1-20
  2.5 การเพิ่ม ลด ภายในจำนวน 1-10

เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
1. แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้
2. แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.86

สรุปผลการวิจัย
เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์มีคะแนนเฉลี่ยทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยรวม 5 ทักษะ อยู่ในระดับดี แตกต่างจากก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01 และมีค่าเฉลี่ยสูงขึ้น และมีพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในทุกทักษะสูงขึ้นกว่า ก่อนการทดลอง










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น