ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของนางสาวจิรัสยา สัตตัง ค่ะ Mathematic Experiences Management for Early Childhood For Early Childhood

วันพฤหัสบดีที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2557

สัปดาห์ที่8




-วันนี้อาจารย์ได้ทบทวนเกี่ยวกับสาระทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย




-อาจารย์ให้ดูผลงานของเด็กอนุบาลที่ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างสรรค์ผลงานด้วยตนเอง ซึ่่่งส่วนมากผลงานของเด็กทำจากวัสดุเหลือใช้จากธรรมชาติ


อาจารย์ได้สอนวิธีบูรณาการคณิตศาสตร์ผ่านกิจกรรมต่างๆ ดังนี้

1. คณิตศาสตร์กับกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ   เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวพร้อมการนับจำนวน รูปทรงต่างๆ ทิศทางในการเคลื่อนไหว บน ล่าง ซ้าย ขวา  เวลาที่ใช้ในการเคลื่อนไหวและสัญลักษณ์ที่ใช้ประกอบการเคลื่อนไหว
2. คณิตศาสตร์กับกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์  เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับรูปทรง และการออกแบบรูปทรงต่างๆ การออกแบบตกแต่งของเด็กจะเชื่อมโยงกับประสบการณ์เดิม เช่นครูอาจจะวาดแค่รูปวงกลมให้เด็กแล้วให้เด็กคิดว่าจะวาดอะไรต่อเติมลงไป เด็กอาจจะวาด ตุ๊กตา นาฬิกา รถยนต์ หรืออีกมากมายตามความคิดสร้างสรรค์ของเด็กแต่ละคน
3. คณิตศาสตร์กับกิจกรรมการเล่นเสรี  เด็กได้เล่นตามความสนใจของตนเอง เช่นในมุมบล็อก เด็กได้เรียนรู้รูปทรงต่างๆ ได้รู้ทิศทางตำแหน่งการวาง ถ้าเด็กเล่นเป็นกลุ่มจะได้เรื่องของภาษาและการมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบข้าง
4. คณิตศาสตร์กับกิจกรรมการเล่นกลางแจ้ง เช่นการไต่เชือก เด็กได้เรียนรู้เรื่องรูปทรง การคาดคะเน ระยะทาง ความสูง ทิศทาง บน-ล่าง ซึ่งเกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์
5. คณิตศาสตร์กับเกมการศึกษา  
   -เกมจับคู่
   -ภาพตัดต่อหรือ จิ๊กซอล
   -เกมเรียงลำดับ
   -เกมจัดหมวดหมู่
   -เกมโดมิโน
   -ล็อทโต (ศึกษารายละเอียดในภาพ)
6. คณิตศาสตร์กับกิจกรรมเสริมประสบการณ์ อาจารย์จะอธิบายในสัปดาห์หน้า


การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถบูรณาการคณิตศาสตร์ผ่านกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้เด็กได้รับความรู้ที่หลากหลาย สามารถนำวัสดุที่เหลือใช้มาประกอบการทำกิจกรรมหรือการสร้างผลงานให้เด็กทำได้ และสามารถจัดกิจกรรมให้เด็กได้อย่างเหมาะสมและตรงตามความต้องการของเด็ก



ประเมินผล
ตนเอง  วันนี้มาเรียนแต่เช้า และตั้งใจฟังครูสอน ร่วมระดมความคิดตอบคำถามในห้องเรียน

เพื่อน  วันนี้เพื่อนมาเรียนกันน้อย แต่เพื่อนก็ต้องใจเรียนกันมาก 

อาจารย์ ถึงนักศึกษามาน้อยแต่อาจารย์ก็สอนเพราะถือว่ามาแล้วต้องเรียนให้คุ้มค่ากับเวลา 
อาจารย์สอนโดยยกตัวอย่างกิจกรรมและผลงานให้ดู และระดมความคิดในการนำเสนอแนวทางในการจัดกิจกรรม








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น