ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของนางสาวจิรัสยา สัตตัง ค่ะ Mathematic Experiences Management for Early Childhood For Early Childhood

วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

สัปดาห์ที่1

 


อาจารย์อธิบายเกี่ยวกับวิธีการสร้างบล็อกให้นักศึกษาได้ทราบ
  องค์ประกอบของบล็อก
-หัวข้อ คำอธิบายรายวิชา
-ปฏิทิน นาฬิกา 
-วิจัย บทความ แหล่งสนับสนุน
-สื่อคณิตศาสตร์ เช่นแบบฝึกหัดสำหรับเด็กปฐมวัย
-สถิติการเยี่ยมชม
-ลิงค์อาจารย์และเพื่อนให้ครบ
-ความรู้เพิ่มเติมต่างๆ เช่น นิทานและเพลงทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

ถ้าพูดถึงเด็กปฐมวัยจะต้องคำนึงถึงพัฒนาการ **พัฒนาการ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง และบ่องบอกได้ว่าในช่วงอายุนั้นๆเด็กจะทำอะไรได้บ้าง
พัฒนาการมี4ด้าน คือ ด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ  สังคม  สติปัญญา

การจัดประสบการณ์
 - แนวทางการจัดประสบการณ์
- รูปแบบ
- สื่อ
- การประเมินผล
- ทฤษฎีการสอน
- จุดมุ่งหมาย เป้าหมาย  กิจกรรม

คณิตศาสตร์
- การนับเลข
-เครื่องหมายทางคณิตศาสตร์
- รูปทรงเรขาคณิต
- การเรียงลำดับ
- การคำนวณ
- เวลา
- ระยะทาง
- การวัด





                            การนำไปประยุกต์ใช้
ในการไปสอนเด็กเราสามารถจักประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ และเลือกสื่อการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับวัยของเด็กได้ คณิตศาสตร์สำหรับเด็กมิใช่เพียงการสอนบวก-ลบเลขแต่เราสามารถจัดกิจกรรมที่สอดแทรกการสอนเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ให้กับเด็กได้ เช่น การสอนเด็กนับเลขโดยใช้เพลง เด็กก็จะเกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน เพราะหัวใจสำคัญของเด็กปฐมวัยคือ การเล่น และการจัดกิจกรรม  จะสามารถพัฒนาเด็กให้ครบ 4 ด้าน คือ ด้านร่างกาย อารมณ๋-จิตใจ สังคม และสติปัญญา จะทำให้เด็กมีความพร้อม และสามารถพัฒนาได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ประเมินผล
ประเมินตนเอง  ตั้งใจฟังอาจารย์สอน และร่วมตอบคำถามกับอาจารย์

ประเมินเพื่อน   เพื่อนๆต่างช่วยกันระดมความคิดเพื่อจะตอบคำถามอาจารย์

ประเมินอาจารย์  อาจารย์มีเทคนิคในการสอนคือมีการใช้คำถามเพื่อที่จะกระตุ้นให้นักศึกษาได้ใช้ความคิด เข้าสอนตรงเวลาค่ะ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น