ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของนางสาวจิรัสยา สัตตัง ค่ะ Mathematic Experiences Management for Early Childhood For Early Childhood

วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

สัปดาห์ที่4




กิจกรรมในวันนี้

วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาวาดรูปสัตว์มา 1 ตัว แล้วให้บอกว่าสัตว์ที่เราวาดมีกี่ขา
ดิฉันวาด กระต่าย  กระต่ายมี 4 ขา

ความรู้ดูนี่ !! กิจรรมนี้อาจารย์ต้องการสื่อให้นักศึกษารู้ว่า ก่อนที่จะบอกจำนวนอะไรได้จะต้องมีการนับ ถ้าเราจะสอนอะไรเด็กควรสอนสิ่งที่ใกล้ตัวเด็ก และสิ่งที่เป็นรูปธรรม จับต้อง หรือมองเห็นได้


สาระสำคัญทางคณิตศาสตร์
เป็นหลักการที่ต้องการปลูกฝังให้แก่เด็ก ผู้สอนควรศึกษาสาระสำคัญของคณิตศาสตร์แต่ละสาระ ในกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย และเพื่อให้เข้าใจตรงกันจึงได้รวบรวมสาระสำคัญทางคณิตศาสตร์ระดับปฐมวัย

จะจัดกิจกรรมควรจัดให้สอดคล้องกับ........
- วิธีการเรียนรู้ของเด็ก  คือจัดกิจกรรมที่ให้เด็กได้เล่นและได้ลงมือปฏิบัติ
- กิจกรรมจะต้องเป็นรูปธรรม เด็กจับต้องได้ มองเห็น และได้กระทำ


อาจารย์สอนร้องเพลงเด็กค่ะ ^^







1) จำนวนนับใช้บอกจำนวนของสิ่งต่างๆ
 2) จำนวนนับ หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า ... เป็นจำนวนนับที่เพิ่มขึ้นทีละหนึ่งตามลำดับ
3) ศูนย์ไม่ใช่จำนวนนับ
4) ตัวเลขเป็นสัญลักษณ์ที่ใช้เขียนแสดงจำนวน
5) สัญลักษณ์พื้นฐานที่ใช้เขียนแสดงจำนวนเรียกว่า เลขโดด 
 6) จำนวนสองจำนวนเมื่อนำมาเปรียนเทียบกัน จะมีค่าเท่ากัน มากกว่ากัน หรือน้อยกว่ากัน อย่างใดอย่างหนึ่งเพียงอย่างเดียว
7) การเรียงลำดับจำนวนอาจเรียงจากน้อยไปหามาก หรือจากมากไปหาน้อย
8) การบอกอันดับที่ของสิ่งต่างๆ จะต้องกำหนดสิ่งเริ่มต้นก่อน แล้วจึงจัดอันดับ
9) ที่หนึ่ง ที่สอง ที่สาม ... เป็นการบอกอันดับที่
10) การรวมตัวเป็นการนับรวมจำนวนต่างๆ สองกลุ่ม ได้ผลรวมมากขึ้น
11) การแยกเป็นการนำจำนวนสิ่งต่างๆ ออกจากกลุ่มใหญ่ แล้วบอกจำนวนที่เหลือ


                        
                                                         ผลงานของพวกเรา^^

คำแนะนำจากอาจารย์!! ควรใส่สัญลักษณ์แทนตัวเด็ก เช่น ป้ายชื่อหรือรูปเด็ก ไม่ควรใช้ตัวเด็กแทนสัญลักษณ์ เพราะเด็กเคลื่อนไหวได้ยาก และมองตัวเองได้ยาก ถ้าใช้สัญลักษณ์หรือสื่อต่างๆแทนจะทำให้เด็กมองเห็นสิ่งที่ครูต้องการสื่อได้ง่ายกว่า


                                                            ดูตรงนี้สิ !!!
  

                                    ผลงานของเพื่อน^^

ผลงานของนางสาวจิราวรรณ จันทร์หนองหว้า  และนางสาวนิตยา   ใยคง           
             = ชอบของเพื่อน ตรงที่สอนเรื่องใกล้ตัวเด็ก ใช้ผลไม้เป็นสื่อกลางในการสอนคณิตศาสตร์ ถ้าสื่อชิ้นนี้ทำเป็นสื่อสามมิติ ที่เด็กสามรถมองเห็นได้ทุกด้าน จะเป็นสื่อที่ดีเลยทีเดียวค่ะ



ประเมินผล

ประเมินตนเอง:  วันนี้ตั้งใจฟังสิ่งที่อาจารย์สอน คิดกิจกรรมต่างๆที่อาจารย์จัดให้ 
และร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อนอย่างสนุกสนาน

ประเมินเพื่อน:  เพื่อนแต่ละคนมีความคิดที่ดี แปลกใหม่ เพื่อนดูตั้งใจมากเวลาอาจารย์ให้คิดกิจกรรมต่างๆที่จะมานำเสนอ

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้คำแนะนำเพิ่มเติมจากสิ่งที่เรานำเสนอตลอด เพื่อให้เราได้เข้าใจเนื้อหาอย่างแท้จริง อาจารย์ฝึกให้นักศึกษาคิด และให้กล้าแสดงออก 













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น