ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของนางสาวจิรัสยา สัตตัง ค่ะ Mathematic Experiences Management for Early Childhood For Early Childhood

วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

สัปดาห์ที่3



วันนี้อาจารย์แนะนำการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยสอนผ่านการประกอบอาหาร
                 เรื่อง" เค้ก"
 

สมารถให้เด็กได้เรียนรู้จากเรื่องเค้กได้หลายอย่างเช่น
-ราคาของเค้ก สอนเรื่องเลขให้เด็กรู้ว่าเค้กปอนด์นี้ราคาเท่าไหร่ เช่น เค้กราคา 250 เด็กก็จะเกิดการเรียนรู้เรื่องเลข
-ขนาดของเค้ก อาจมีหลายขนาด เช่น ใหญ่ กลาง เล็ก ให้เด็กได้เรียนรู้ว่าขนาดของเค้กจะสัมพันธ์กับราคา ปอนด์เล็กจะราคาถูกกว่าปอนด์ใหญ่
-สีของเค้ก เช่น สีเขียวรสใบเตย สีขาวรสวนิลา เด็กจะรับรู้สีของเค้กได้จากประสบการณ์เดิมของเด็ก
-สอนในเรื่องการวัดเค้ก เครื่งมือที่ใช้สำหรับเด็กอาจเป็นเครื่องมือที่ไม่เป็นทางการ เช่น การวัดขนาดของเค้กโดยใช้เชือก
-เทียนที่ปักเค้ก สามารถสอนเด็กเรื่องเลขได้ คือ เด็กอายุกี่ปี ใช้เทียนกี่แท่ง จะสัมพันธ์กับอายุของเด็ก เช่น วันที่14 สิงหาคม พ.ศ.2556 มีสมาชิกในห้องเกิดทั้งหมดกี่คน
-สอนเรื่องเศษส่วน เช่น มีเด็กทั้งหมด 10 คน จะต้องแบ่งเค้กแอกเป็น 10 ชิ้น เมื่อตักเค้กให้เพื่อน 1 ชิ้น จะเหลือเค้ก9ชิ้น จากเค้กทั้งหมด 10 ชิ้น เด็กก็จะเกิดการเรียนรู้เกี่ยวกับเศษส่วน
-สอนเรื่องรูปทรงต่างๆเช่น อาจจะใช้คำถามกับเด็กว่า เค้กของเราเป็นรูปทรงไหน จะทำให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกัยรูปทรงเรขาคณิต

***กิจกรรมนี้สื่่อให้เห็นว่าแค่เพียงเค้กก้อนเดียวเราสามารถสอนเด็กได้หลายอย่าง เราควรจัดกิจกรรมเชิงบูรณาการให้กับเด็ก คือ 1 กิจกรรม สามารถเรียนรู้ได้หลายอย่าง


**อาจารย์ได้สอนวิธีทำสมุดเล่มเล็กง่ายๆที่เด็กสามารถทำได้ สอนเด็กให้พับ ให้เด็กได้นับว่ากระดาษที่เราพับมีกี่ช่อง ให้เด็กได้วาดภาพลงในสมุดที่เป็นชิ้นงานของตัวเอง เด็กจะภูมิใจที่มีชิ้นงานเป็นของตัวเอง ครูอาจจะบอกเด็กว่า ให้เด็กๆวาดอะไรก็ได้ที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เด็กจะวาดตามความคิดและความรู้เดิมของตัวเอง


กิจกรรมในวันนี้


---->กิจกรรมวันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาทำสมุดเล่มเล็กง่ายๆ แล้วอาจารย์ให้เขียน< สาระทางคณิตศาสตร์ประกอบอะไรบ้างในชีวิตประจำวัน> โดยให้นักศึกษาเขียนจากรากฐานข้อมูลเดิมของนักศึกษาซึ่งอาจารย์จะไม่บอกว่าผิด และให้นักศึกษา ระดมความคิดช่วยกันในห้อง

ระดมความคิดในห้องเรียน^^


           


                                
*** อาจารย์สอนวิธีการสอนเพลงเด็ก
เพลงเป็นสื่ออย่างหนึ่งที่สามารถนำมาประกอบการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ให้เด็กได้






                             

การตั้งเกณฑ์
  -อาจารย์สอนเรื่องการตั้งเกณฑ์ และให้นักศึกษาทำกิกรรมคือ ให้แบ่งคนออกเป็นสามกลุ่ม คือคนที่มาถึงโรงเรียนก่อน แปดโมงเช้า  คนที่มาแปดโมงเช้าพอดี และคนที่มาหลังแปดโมง โดยให้คนที่มาเวลาแปดโมงตรงเป็นเกณฑ์ในการแบ่งกลุ่ม **เพราะฉะนั้นถ้าจะแบ่งอะไรออกเป็นสองกลุ่ม จะต้องมีเกณฑ์ในการแบ่ง  
***สรุปการตั้งเกณฑ์
เด็กได้รู้จักจำนวน การแยก การแบ่งกลุ่มจำนวน ทำให้เด็กได้เห็นคอนเส็ปของการแยกและการนับจำนวน





            ขอบข่ายของหลักสูตรตณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
1. การนับ เป็นคณิตศาสตร์เกี่ยวกับตัวเลขเป็นอันดับแรกที่เด็กรู้จัก เป็นการนับอย่างมีความหมาย เช่น การนับตามลำดับตั้งแต่ 1-10 หรือมากกว่านั้น

2. ตัวเลข เป็นการให้เด็กรู้จักตัวเลขที่เห็นหรือใช้อยู่ในชีวิตประจำวันให้เด็กเล่นเกี่ยวกับตัวเลข ให้เด็กได้จับและคิดเอง โดยครูเป็นผู้วางแผนกิจกรรม อาจมีการเปรียบเทียบเข้าไปด้วย เช่น มากกว่า น้อยกว่า

3. การจับคู่ เป็นการฝึกฝนให้เด็กรู้จักสังเกตลักษณะต่างๆและจับคู่สิ่งที่เข้าคู้กัน เหมือนกัน หรืออยู่ประเภทเดียวกัน

4. การจัดประเภท เป็นการฝึกฝนให้เด็กรู้จักการสังเกต ลักษณะต่างๆของสิ่งของที่แตกต่างกันหรือเหมือนกันในบางเรื่อง และสามารถจัดเป็นประเภทต่างๆได้




การนำไปประยุต์ใช้กับเด็ก
*** กิจกรรมนี้อาจารย์สื่อให้เห็นเรื่องการนำไปใช้กับเด็กคือ ให้เด็กบอกตามความรู้เดิมของเด็ก โดยไม่ต้องไปปิดกั้นเด็กเพราะครูจะได้รู้ทิศทางของเด็กว่าเด็กเข้าใจแบบไหนและเวลาสอนเด็กควรให้เด็กได้มีส่วนร่วม ยอมรับความคิดเห็นทุกความคิดเห็น และไม่บั่นทอนความคิดเห็นของเด็ก



ประเมินผล^^

ประเมินตนเอง :  ตั้งใจฟังครูสอน และตอบคำถามในสิ่งที่ครูถามได้

ประเมินเพื่อน:     เพื่อนตั้งใจเรียน และตั้งใจทำกิจกรรมกันมาก ช่วยกันระดมความคิดในกลุ่มและในห้องเรียน

ประเมินอาจารย์:  อาจารย์มีเทคนิคการสอนที่ดี ใช้เทคนิคกระตุ้นความคิดนักศึกษา ให้นักศึกษาใช้ความคิดและมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น และไม่บั่นทอนความคิดเห็นของนักศึกษาทำให้นักศึกษากล้าที่จะตอบในครั้งต่อๆไป



















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น